Điện thoại hỗ trợ 24/7
0989.222.333

​Tìm hiểu về nghề tự động hóa

Cập nhật: 09/08/2021 09:38 - Lượt xem: 741

Nước ta đang bước vào giai đoạn công nghiệp hóa hiện đại hóa nên nghề tự động hóa được ứng dụng rất nhiều trong mọi lĩnh vực. Ngoài nhu cầu của thị trường thì mức lương sau khi ra trường trong ngành này rất cao và không bao giờ lo thất nghiệp.

Nghề tự động hóa

Theo Wikipedia, “Tự động hóa (điều khiển tự động) mô tả một loạt các công nghệ làm giảm sự can thiệp của con người vào các quy trình. Sự can thiệp của con người được giảm thiểu bằng cách xác định trước các tiêu chí quyết định, các mối quan hệ của quy trình phụ và các hành động liên quan và thể hiện những xác định trước đó trong máy móc”.

Nghề tự động hóa không phải là làm một công việc lặp đi lặp lại một quy trình sản xuất. Kỹ sư tự động hóa sẽ quản lý, vận hành các thiết bị tự động của một dây chuyền sản xuất: xi măng, nhà máy  sản xuất oto, xe mát, nhà máy lương thực, thực phẩm, nước giải khát, nhà máy hóa mỹ phẩm hay cung cấp các thiết bị lắp đặt hạ tầng tự động.

Yêu cầu trong ngành cũng rất cao: kỹ sư cần hoàn thành được các nhiệm vụ như theo dõi các hệ thống điều khiến, phát hiện sai sót để kịp thời khắc phục và vận hành, bảo trì hệ thống điện…

Vai trò của nghề tự động hóa

Theo đúng tên gọi của ngành, tự động hóa là việc vận hành dây chuyền sản xuất tự động ứng dụng các công nghệ hiện đại tiên tiến để thay thế sức lao động của con người để tạo ra hàng hóa, giá trị.

Công việc trong nhà máy sản xuất thường lặp đi lặp lại một cách nhàm chán. Nhịp độ công việc nhanh cùng các khoảng nghỉ giải lao không đủ có thể gây mất an toàn lao động và chấn thương do căng thẳng khi lặp đi lặp lại.

Trong xu thế hội nhập công nghiệp 4.0 hiện nay thì hầu như ngành nghề sản xuất nào cũng cần đến tự động hóa.

Cơ hội việc làm của nghề tự động hóa

Đây là một trong những ngành “hot” của các trường khối kỹ thuật. Với nhu cầu rất cao của thị trường, nghề này tạo nên cơ hội việc làm rộng lớn không chỉ ở trong nước mà còn ở nước ngoài cùng mức thu nhập khủng trong tương lai.
Sinh viên tốt nghiệp ngành này sẽ trở thành kỹ sư tự động hóa và có thể làm việc tại nhiều vị trí khác nhau như: Chuyên viên nghiên cứu của Viện nghiên cứu Điện tử - tin học – tự động hóa; Viện ứng dụng công nghệ, trung tâm thiết kế vi mạch, các khu công nghệ cao; Làm giảng viên hoặc nghiên cứu sinh chuyên nghề tự động hóa tại các trường Đại học Điều khiển tự động trong nước và nước ngoài; Công tác tại các doanh nghiệp sản xuất trong nhiều lĩnh vực khác nhau.

Nghề tự động hóa thực sự là một nghề hot trong xu thế chọn ngành nghề hiện nay. Hiện tượng khát nhân lực ở nghề này không chỉ ở các nước đang phát triển như Việt Nam mà còn ở nhiều quốc gia phát triển như: Đức, Anh, Pháp...

Ý kiến bạn đọcGửi bình luận

Gửi bình luận

reset captcha

Gửi bình luậnNhập lại