Điện thoại hỗ trợ 24/7
0989.222.333

​Thực trạng các phòng đào tạo thực hành ở các trường kỹ thuật ở Việt Nam hiện nay

Cập nhật: 28/02/2023 09:54 - Lượt xem: 702

Phát triển nguồn nhân lực chất lượng, tăng năng lực cạnh tranh học tập tại các trường kỹ thuật, nâng cao năng suất lao động trong nhà máy. Việc đầu tư các phòng đào tạo thực hành được xem là một trong những giải pháp hiệu quả, đột phá góp phần thực hiện nhiệm vụ đào tạo thành công các tầng lớp sinh viên trường kỹ thật qua các năm.

Phát triển nguồn nhân lực chất lượng, tăng năng lực cạnh tranh học tập tại các trường kỹ thuật, nâng cao năng suất lao động trong nhà máy cần coi trọng việc đầu tư các phòng đào tạo thực hành. Đây được xem là một trong những giải pháp hiệu quả, đột phá góp phần thực hiện nhiệm vụ đào tạo thành công các tầng lớp sinh viên trường kỹ thật qua các năm.

Sự cần thiết của phòng thực hành tại các trường cao đẳng nghề

Quy luật cung cầu thúc đẩy việc đào tạo phải gắn liền với yêu cầu của thị trường. Cung lớn hơn cầu là thực trang hiện nay, vậy nhiều trường đại học đã gắn đào tạo lý thuyết với thực hành, liên kết chặt chẽ với doanh nghiệp để sinh viên có môi trường thực hành, đấy chính là hướng đi đúng các các trường kỹ thuật.

Phòng thực hành gắn với bài học lý thuyết

Hiện nay, các cơ sở đào tạo kỹ thuật đa số đều thành lập các phòng thực  hành, trung tâm thực hành cho sinh viên với phù hợp với bài học lý thuyết. Thông qua đó, củng cố kiến thức lý thuyết, tăng trải nghiệm thực tế cho sinh viên và cung cấp kỹ năng cần thiết liên quan tới bài học.

Sinh viên sau khi được thực hành, dễ đàng tiếp nhận kiến thức lý thuyết phức tạp, nâng cao khả năng tư duy, độc lập sáng tạo, vận dụng được kỹ năng của mình để giải quyết những tình huống khó trong thực tế sản xuất.

Phòng học thực hành gắn với các bài giảng lý thuyết

Phòng thực hành gắn với nhu cầu thị trường

Thực tế, một trong số những điểm yếu của sinh viên sau khi ra trường chính là tay nghề còn yếu kém và hạn chế, một trong những nguyên nhân trực tiếp chính là chưa được đào tạo thực tế. Trong quá trình đào tạo đặt nặng về truyền thụ tri thức mà xem nhệ việc rèn luyện kỹ năng nghề, giờ thực hành ít, hiệu quả thấp, trang thiết bị thực hành còn thiếu thốn, lạc hậu, chưa đồng bộ.

Chính vì thế chưa đáp ứng được nhu cầu nhân lực của nhà tuyển dụng, doanh nghiệp hay nhà máy sản xuất. Việc đầu tư phòng thực hành giải quyết được những vấn đề trên.

Các yêu cầu về kỹ năng trong nhà máy đã được đào tạo ngay tại trường với những thiết bị kỹ thuật hiện đại

Thực trạng đầu tư phòng thực hành hiện nay

Hiện nay, tại tất cả các trường nghề, cao đẳng nghề, đại học kỹ thuật trên toàn quốc đều gắn liền với thực hành. Các phòng thực hành luôn được đầu tư mới và bắt kịp với xu hướng công nghệ.

Theo thống kê, hơn 90% trường kỹ thuật có phòng thực hành để sinh viên làm quen với kiến thức thực tế. Tuy nhiên, các phòng đáp ứng đủ tiêu chuẩn còn khá ít và tình trạng lãng phí phòng thực hành cũng là tình trạng chung của rất nhiều trường.

Tại các quốc giá phát triển, đào tạo nghề được quan tâm và chú trọng và cung là lựa chọn ưu tiên của các bạn trẻ để định hướng phát triển sự nghiệp sau này. Và để khuyến khích việc lựa chọn và học nghề, chính phủ, các trường đại học, cao đăng, trung cấp nghề đã luôn khuyến khích và có chính sách phù hợp. Trong đó, việc xây dựng đồng bộ phòng thực hành đào tạo luôn là ưu tiên hàng đầu để tạo tiền đề cho sinh viên thực hành, ứng dụng và nắm bắt được công việc thuần thục sau khi ra trường.

Phòng thực hành được đồng bộ mang đến lợi thế học tập cho sinh viên
Một số thực trạng về việc xây dựng phòng thực hành ở các trường kỹ thuật tại Việt Nam hiện nay:

Phòng thực hành không được đồng bộ

Việc đồng bộ về mặt kỹ thuật rất khó khăn khi đầu tư đồng loạt, không có kế hoạch, đầu tư nhỏ giọt. Dẫn đến tình trạng không đồng bộ, thiếu liên kết, khó khăn trong khâu triển khai bài giảng thực hành cho giảng viên.  

Phòng thực hành không dùng được

Tình trạng hiện nay có một số phòng thực hành tại trường không được đưa vào sử dụng vì không có tài liệu phù hợp với thiết bị giảng dạy vì vậy, bị bỏ quên gây nên tình trạng lãng phí.

Phòng thực hành tốn kém chi phí đầu tư, không được bảo hành

Các thiết bị đào tạo thường được nhập khẩu từ nước ngoài nên chi phí đầu tư rất cao và chế độ bảo hành cần phải thông qua bên thứ 3. Khi có sự cố thì cần rất nhiều thời gian mới thay thế linh kiện được và không chủ động được kỹ thuật.

Cần có một đơn vị mang tới giải pháp tổng thể, dịch vụ chất lượng từ khâu tư vấn đến triển khai, bàn giao, chế độ bảo hành bảo trì. Công ty Cổ phần Giải pháp Tự động hóa ETEK cung cấp giải pháp thiết bị đào tạo phù hợp với yêu cầu cụ thể và đảm bảo phù hợp với chi phí của trung tâm đào tạo, trung cấp nghề, cao đẳng, đại học.

ETEK là đơn vị cung cấp giải pháp xây dựng phòng thực hành uy tín, chất lượng, đảm bảo