Điện thoại hỗ trợ 24/7
0989.222.333

Hành trình giáo dục STEM tới Việt Nam

Cập nhật: 06/12/2019 01:54 - Lượt xem: 807

Thủ tướng yêu cầu bộ Giáo Dục và Đào Tạo thúc đẩy chủ yếu đào tạo các môn giáo dục STEM với mục đích đưa thế hệ trẻ phát triển theo một hướng mới và phát triển như trên thế giới đã làm được. Bài viết giúp chúng ta hiểu Giáo Dục STEM là gì? 

STEM trên thế giới

Mỹ là quốc gia được coi là đi đầu trong ngành giáo dục hiện đại. Gần hai thập kỹ trở lại đây, nền giáo dục nước Mỹ không hề có những bước đột phá mà ngược lại ngày càng đi xuống một cách trầm trọng. Bộc lộ rõ rệt ở sự yếu kém về kiến thức sách giáo khoa cũng như khả năng vận dụng vào thực tế trong khi đó Mỹ đang khan hiếm nguồn nhân lực chất lượng. Đứng trước hoàn cảnh đó Mỹ đã tiến hành công cuộc cải cách giáo dục và STEMđược ra đời. Đây là con đường phát triển tương lai và bền vững nhất của nước Mỹ.
hành trình STEM với Việt Nam

STEM Tại Việt Nam 

Tại Việt Namcũng như các nước trên thế giới hiểu được xu thế phát triển thay vì kiến thức khô khan, giáo dục truyền thống gò bó và áp lực với học sinh sẽ được thay đổi dần dần trở thành những bài học sáng tạo,thực tế.Học sinh sẽ được học, được xem, được làm những gì mình thích từ đó kích thích trẻ hứng thú học hơn.
Tháng 5/2017 Thủ tướng chính phủ đã kí chỉ thị mới với nội dung như sau " Cần tập trung thúc đẩy đào tạo về Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật, Toán học, Ngoại Ngữ, Tin Học trong giáo dục phổ thông". Ngoài ra, Thủ tướng yêu cầu bộ Giáo Dục và Đào Tạo thúc đẩy chủ yếu đào tạo các môn giáo dục STEMvới mục đích đưa thế hệ trẻ phát triển theo một hướng mới và phát triển như trên thế giới đã làm được.

Giáo dục STEM là gì?

STEM là thuật ngữ được viết tắt của các từ Science (khoa học), Technology (công nghệ), Engineering (kỹ thuật) và Math (toán học).  Giáo dục STEM là phương pháp giáo dục cho người học những kiến thức và kỹ năng cần thiết được tích hợp lồng ghép và bổ trợ cho nhau giúp học sinh không chỉ đơn giản là hiểu được nguyên lý mà còn có thể áp dụng để thực hành.

Các kỹ năng STEM được hiểu như thế nào?

Giáo dục STEM không phải là để học sinh trở thành những nhà toán học, nhà khoa học, kỹ sư hay những kỹ thuật viên mà là phát triển cho học sinh các kỹ năng có thể được sử dụng để làm việc và phát triển trong thế giới công nghệ hiện đại ngày nay.
  • Kỹ năng khoa học: Học sinh được học được làm quen các khái niệm, nguyên lý, định luật và các cơ sở lý thuyết của giáo dục khoa học thông qua đó học sinh có thể thực hành và sử dụng kiến thức này để giải quyết các vấn đề trong thực tế.
  • Kỹ năng công nghệ: Giúp học sinh có khả năng sử dụng, quản lý, hiểu biết, là sự phát minh,sự thay đổi và kiến thức về các công cụ, máy móc. Công nghệ là từ những vật dụng hằng ngày đơn giản nhất như quạt giấy, bút chì đến những hệ thống sử dụng phức tạp như mạng internet, vệ tinh… 
  • Kỹ năng kỹ thuật: Giúp học sinh có cái nhìn tổng quan và đưa ra được những giải pháp trong các vấn đề liên quan đến thiết kế, xây dựng.  Học sinh học được khả năng phân tích, tổng hợp và kết hợp để biết cách làm thế nào cân bằng các yếu tố liên quan (như khoa học, nghệ thuật, công nghệ, kỹ thuật) để có được một giải pháp tốt nhất trong thiết kế và xây dựng quy trình. Ngoài ra, học sinh còn có khả năng nhìn nhận ra nhu cầu và phản ứng của xã hội trong những vấn đề liên quan đến kỹ thuật.
  • Kỹ năng toán học: Là khả năng nhìn nhận và nắm bắt được vai trò của toán học trong mọi khía cạnh tồn tại trên thế giới. Học sinh có kỹ năng toán học sẽ có khả năng thể hiện các ý tưởng một cách chính xác, áp dụng các khái niệm và kĩ năng toán học vào cuộc sống hằng ngày.
Hành trình STEM đến với Việt Nam

Ứng dụng giáo dục STEM ở Việt Nam:

  • Ở bậc tiểu học: Khi bản năng trẻ còn ham chơi thì giáo dục STEM tập trung vào giới thiệu phương thức học mà chơi – chơi mà học giúp trẻ làm quen, tạo cảm hứng cho trẻ về các lĩnh vực STEM. Dựa trên các sự quan sát, ứng dụng thực tế có kết nối với các lĩnh vực STEM, vừa học vừa chơi trẻ sẽ cảm thấy thoải mái học được thêm nhiều kiến thức trong lúc chơi sẽ dần dần yêu thích và muốn tìm hiểu thêm về lĩnh vực này.
  • Ở bậc THCS: Ở đây giáo dục STEM sẽ có chủ đề rõ ràng hơn và thách thức hơn.Học sinh sẽ có nhận thức nhận định rõ ràng hơn về ứng dụng STEM trong thực tế.Học sinh sẽ được vận dụng kiến thức vào thực hành hay áp dụng kiến thức vào bài tập,nhiệm vụ học tập.Bên cạnh đó giáo viên có thế đưa các tình huống thực tế vào bài giảng- cho học sinh trải nghiệm thực tế qua các buổi tham quan bên ngoài.
  • Ở bậc THPT: Học sinh sẽ biết được sự liên kết giữa các lĩnh vực STEM một cách rõ ràng hơn và hoàn toàn có thể giải quyết được các bài toán STEM thách thức hơn với những kiến thức hay kỹ năng đã có.Học sinh sẽ được học, được định hướng, được hình thành lộ trình nghề nghiệp trong tương lai.

Tầm quan trọng của STEM

  • Hệ thống giáo dục STEM rất phổ biến tại các nước phát triển trên thế giới và đặc biệt là khu vực Bắc Mỹ.
  • Những học sinh theo học theo cách tiếp cận giáo dục STEM đều có những ưu thế nổi bật như: kiến thức khoa học, kỹ thuật, công nghệ và toán học chắc chắn, khả năng sáng tạo, tư duy logic, hiệu suất học tập và làm việc vượt trội, có cơ hội phát triển các kỹ năng mềm toàn diện hơn trong khi không hề gây cảm giác nặng nề, quá tải đối với học sinh. Giáo dục STEM sẽ thu hẹp khoảng cách giữa lý thuyết và thực tiễn
  • Một thống kê tại Mỹ cho thấy, từ năm 2004 đến năm 2014 các việc làm liên quan đến khoa học và kỹ thuật tăng 26% , gấp hai lần so với tốc độ tăng trưởng trung bình của các ngành nghề khác. Trong giai đoạn 2010 – 2020,  việc làm STEM có thể tăng đến 62% (gấp bốn lần tốc độ tăng trưởng trung bình của các ngành nghề khác). Theo dự tính, vào năm 2030 máy tính sẽ thay thế 60% nghề nghiệp tương lai của con người, con người sẽ phải trang bị những kỹ năng kỹ thuật cần thiết để thích ứng.


TPA - Trung tâm đào tạo giảng viên STEM, chuyên cung cấp thiết bị giáo dục STEM, hệ thống các trung tâm và hỗ trợ tranining giảng viên chuẩn đào tạo STEM cho các khối trường nghề, các trung tâm định hướng STEM.Để biết thêm thông tin chi tiết về các sản phẩm STEM của TPA, hãy truy cập vào website: tpad.vn  bạn sẽ được tư vấn kỹ thuật và cung cấp thiết bị tốt nhất.

—————————————————————–
MỌI THÔNG TIN CHI TIẾT VUI LÒNG LIÊN HỆ CÔNG TY TỰ ĐỘNG HÓA TÂN PHÁT

Nhà cung cấp thiết bị đào tạo hàng đầu tại Việt Nam

Địa chỉ trụ sở chính 189 Phan Trọng Tuệ – Thanh Trì – Hà Nội

Chúng tôi phục vụ quý khách 24/7 kể cả thứ 7 và chủ nhật

Website: Tpad.vn,tpu.vntpa.com.vnhethongdoxe.commaytudong.net.vn