Điện thoại hỗ trợ 24/7
0989.222.333

Giáo dục STEM - đổi mới phương pháp giảng dạy

Cập nhật: 09/01/2020 03:42 - Lượt xem: 2034

Giáo dục và đào tạo luôn là chủ đề lớn được Đảng và nhà nước quan tâm đặc biệt để đảm bảo nguồn nhân lực trẻ chất lượng cho tương lai.Khi khoa học và công nghệ ngày càng phát triển trong nền công nghiệp 4.0 thì giáo dục STEM được xem là một giải pháp luôn được nhắc tới.

Phương pháp giảng dạy truyền thống

Phương pháp giảng dạy truyên thống là những các thức dạy học quen thuộc  được truyền từ lâu đời và được bảo tồn và duy trì qua nhiều thế hệ. Về cơ bản phương pháp giảng dạy này lấy hoạt động của người giáo viên làm trung tâm.Là quá trình chuyển phát kiến thức từ giáo viên, từ sách vở qua người học.

Ưu và nhược điểm của phương pháp giảng dạy truyền thống.

Ưu điểm:

Với phương pháp giảng dạy truyền thống giáo án dạy theo phương pháp này được thiết kế kiểu đường thẳng theo hướng từ trên xuống. Giáo viên là chủ thể, là tâm điểm còn học sinh là khách thể là quỹ đạo. Do đặc điểm hàn lâm của kiến thức nên nội dung bài dạy có tính hệ thống, tính logic cao.

Nhược điểm:

Ứng với ưu điểm của phương pháp giảng dạy truyền thống song quá đề cao người dạy, người giáo viên nên học sinh tiếp cận kiến thức một cách thụ động, giờ dạy đơn điệu, dẫn đến buồn tẻ học sinh không hứng thú trong lúc học. Kiến thức thiên về lý luận, ít chú ý đến kỹ năng thực hành của người học, do đó kỹ năng ứng dụng vào thực tế, thực tiễn bị hạn chế.

Hạn chế trong việc đổi mới phương pháp giảng dạy:

Đã từ rất lâu nhà nước Việt Nam hay Bộ Giáo dục và đào tạo đã nhận định được sự phát triển về giáo dục trong và ngoài nước, nhận thấy sự phát triển giáo dục của các nước phương tây cũng đã nhiều lần tiến hành cải cách giáo dục nhưng bên cạnh đó còn nhiều hạn chế và chưa đạt hiệu quả cao. Sự hạn chế đó một phần là do : cơ sở vật chất, phương tiện dạy học ở một số đơn vị còn rất thiếu thốn, học sinh chưa thực sự có đủ nhận thức và chủ động trong việc học tập hay chuẩn bị bài trước khi tới lớp.Còn một phần là nằm ở phía giáo viên:
- Còn quen với phương pháp giảng dạy cũ truyền thụ kiến thức một chiều là chủ yếu
- Số lượng giáo viên thường xuyên chủ động, sáng tạo trong việc phối hợp các phương pháp giảng dạy nhằm phát huy trí tuệ và sự sáng tạo của học sinh còn chưa nhiều
- Hoạt động kiểm tra đánh giá năng lực học sinh còn chú trọng tới điểm số
- Hoạt động đánh giá, kiểm tra trong quá trình thực hành hay hoạt động ngoại khóa chưa thực sự đạt hiệu quả cao

Nhà trường và các giáo viên cần làm gì để tiếp cận phương pháp giáo dục mới:

Giáo viên: Có thể nói rằng là yếu tố quyết định hàng đầu trong việc thực hiện đổi mới phương pháp giảng dạy, phương pháp giáo dục. Điều này đòi hỏi sự nhận thức đúng đắn, tinh thần trách nhiệm và sự quyết tâm cao của toàn bộ giáo viên trên cả nước.
- Giáo viên phải có kiến thức đa dạng thay vì chỉ tập trung vào bộ môn của mình
- Giáo viên cần phải xác định được, đúng những vấn đề cần đổi mới : mục tiêu, nội dung, phương tiện, hình thức,…
- Giáo viên cần lập kế hoạch và chuẩn bị đầy đủ, lưu ý một số lĩnh vực giảng dạy thực tế
- Giáo viên cần phải nắm vững yêu cầu trong phương pháp giáo dục mới, nắm vững kiến thức và kỹ năng cần truyền đạt đến học sinh để thiết kế dẫn dắt học sinh đi từ dễ đến khó, từ ít đến nhiều.
Nhà trường: Bên cạnh sự cố gắng của giáo viên thì về phía nhà trường cần có chủ trương hợp lý
- Thay đổi bổ sung cơ sở vật chất
- Đổi mới và tăng thêm các thiết bị phục vụ dạy và học hiện đại
- Tăng cường hoạt động tích cực cho học sinh, đẩy mạnh hơn nữa công tác xã hội hóa giáo dục
- Tổ chức cho các giáo viên đi học hỏi giao lưu tiếp cận phương pháp giáo dục mới
VD: tổ chức cho giáo viên tham gia các khóa học về giáo dục STEM

Sự khác biệt giữa giáo dục STEM với giáo dục truyền thống.

Công ty cổ phần tự động hóa Tân Phát (Tan Phat Automation- TPA) là đơn vị lớn nhất hiện nay cung cấp thiết bị, giải pháp đào tạo cho hệ trường nghề, trung cấp, cao đẳng, đại học trên toàn quốc

TPA - Trung tâm đào tạo giảng viên STEM, chuyên cung cấp thiết bị giáo dục STEM, hệ thống các trung tâm và hỗ trợ tranining giảng viên chuẩn đào tạo STEM cho các khối trường nghề, các trung tâm định hướng STEM.
Để biết thêm thông tin chi tiết về các sản phẩm STEM của TPA, hãy truy cập vào website: tpad.vn  bạn sẽ được tư vấn kỹ thuật và cung cấp thiết bị tốt nhất
—————————————————————–
MỌI THÔNG TIN CHI TIẾT VUI LÒNG LIÊN HỆ CÔNG TY TỰ ĐỘNG HÓA TÂN PHÁT

Nhà cung cấp thiết bị đào tạo hàng đầu tại Việt Nam

Địa chỉ trụ sở chính 189 Phan Trọng Tuệ – Thanh Trì – Hà Nội

Chúng tôi phục vụ quý khách 24/7 kể cả thứ 7 và chủ nhật

Website: Tpad.vn,tpu.vntpa.com.vnhethongdoxe.commaytudong.net.vn

Ý kiến bạn đọcGửi bình luận

Gửi bình luận

reset captcha

Gửi bình luậnNhập lại