Điện thoại hỗ trợ 24/7
0989.222.333

Cấu tạo và nguyên lý hoạt động của hệ thống pin năng lượng mặt trời

Cập nhật: 26/11/2020 01:31 - Lượt xem: 712

Những năm gần đây, trên thế giới và ở Việt Nam rất nhiều gia đình, đơn vị đã chọn việc lắp đặt hệ thống pin năng lượng mặt trời. Hệ thống này giúp giảm chi phí dài hạn và giảm thiểu được một lượng lớn khí thải carbon. Để sử dụng được hệ thống pin năng lượng mặt trời chúng ta cần phải biết được cấu tạo và nguyên lý hoạt động của hệ thống. Bài viết sau sẽ giúp các bạn hiểu thêm về hệ thống pin năng lượng mặt trời.

Cấu tạo của hệ thống điện năng lượng mặt trời

Một hệ thống điện năng lượng mặt trời nói chung bao gồm các thành phần chính :

1. Khung giá đỡ:

Trong hầu hết các hệ thống, các tấm pin mặt trời được đặt trên các địa điểm không có bóng râm trên các tấm pin, đặc biệt là trong giờ nắng chính từ 9 giờ sáng đến 3 giờ chiều; lắp đặt hướng về phía nam thường sẽ cung cấp tiềm năng tối ưu cho hệ thống của bạn. Cây cối hoặc các yếu tố khác tạo ra bóng râm che khuất các tấm pin trong ngày sẽ làm giảm đáng kể sản lượng điện. 

Để tận dụng năng lượng của mặt trời các hệ thống phải được đặt ở góc nghiêng chính xác để hấp thụ lượng năng lượng tối đa quanh năm, sử dụng để tối ưu hóa sản xuất năng lượng cho các thời điểm cụ thể trong ngày hoặc cho các mùa cụ thể trong năm.

Khung giá đỡ
Khung giá đỡ

2. Tấm pin:

Các tấm pin còn được gọi là mô-đun, chứa các tế bào quang điện được làm từ silicon, có vai trò biến đổi ánh sáng mặt trời thành điện thay vì nhiệt.

Các tế bào quang điện bao gồm một màng silicon dương và âm được đặt dưới một thủy tinh mỏng. Khi các photon của ánh sáng mặt trời chiếu xuống các tế bào này, chúng đánh bật các electron khỏi silicon. Các electron tự do tích điện âm được ưu tiên thu hút vào một phía của tế bào silicon, tạo ra một điện áp có thể được thu thập và chuyển đổi. Dòng điện này được tập hợp bằng cách nối pin mặt trời riêng lẻ lại với nhau để tạo thành một mảng quang điện mặt trời.

Tùy thuộc vào kích thước của quá trình lắp đặt, nhiều chuỗi cáp quang mặt trời chấm dứt trong một hộp điện, được gọi là bộ kết hợp hợp nhất. Chứa trong hộp là các cầu chì được thiết kế để bảo vệ các dây cáp mô-đun riêng lẻ, cũng như các kết nối cung cấp năng lượng cho biến tần. Điện được sản xuất ở giai đoạn này là DC (dòng điện trực tiếp) và phải được chuyển đổi thành AC (dòng điện xoay chiều).

Hai loại pin phù hợp nhất cho việc lắp đặt pin năng lượng mặt trời là đơn tinh thể và đa tinh thể. Chúng được lắp đặt tương tự mặc dù pin mono hiệu quả hơn và đắt hơn một chút so với pin Poly

Số lượng và vị trí của các tấm pin mặt trời phụ thuộc vào yêu cầu năng lượng điện sử dụng, diện tích bề mặt mái có thể sử dụng, khí hậu và ánh sáng mặt trời ở vị trí của bạn, từ đó đánh giá hiệu quả của các tấm pin mặt trời

Một đơn vị lắp đặt năng lượng mặt trời chuyên nghiệp có thể giúp tính toán số lượng tấm pin mặt trời để tạo ra hệ thống hiệu quả nhất về chi phí

Tấm pin năng lượng mặt trời

3. Inverter (biến tần)

Biến tần năng lượng mặt trời thường được đặt ở vị trí dễ tiếp cận, gần với các mô-đun. Biến tần biến điện một chiều được tạo ra bởi các tấm pin thành điện áp xoay chiều 120 volt có thể được sử dụng ngay lập tức bằng cách kết nối trực tiếp biến tần với bộ ngắt mạch chuyên dụng trong bảng điện.

Biến tần, đồng hồ sản xuất điện và đồng hồ điện lưới được kết nối để năng lượng được tạo ra trước tiên sẽ được tiêu thụ bởi các tải điện hiện đang hoạt động. Sự cân bằng năng lượng được tạo ra bởi hệ thống đi qua bảng điện và ra trên lưới điện. Bất cứ khi nào hệ thống sản xuất nhiều điện hơn mức tiêu thụ thì ngay lập tức đồng hồ điện của bạn sẽ quay ngược!

4. Bộ điều khiển sạc

Không có bộ điều khiển sạc, hệ của bạn thiếu sự ổn định. Bộ điều khiển sạc là một nhân tố quan trọng trong hệ của bạn, đảm bảo rằng hệ thống không bị quá tải.

5. Đồng hồ điện:

Hầu hết các tấm pin được kết nối với lưới điện. Điều này thường được gọi là một hệ thống hòa lưới. Ngay cả khi bạn có pin dự phòng, thì chúng vẫn gắn liền với lưới điện công cộng. Do đó, sử dụng đồng hồ tiện ích để đo và điều chỉnh năng lượng được thu thập bởi các tấm pin của bạn. 

6. Thiết bị khác:

Hệ thống giám sát: Để xác minh hiệu suất của hệ thống PV của bạn, một hệ thống giám sát sẽ cho chủ hệ thống biết lượng điện được tạo ra mỗi giờ. Hệ có thể xác định các thay đổi hiệu suất tiềm năng.

Hệ thống lưu trữ: Pin có thể được cài đặt để lưu trữ năng lượng cho việc sử dụng sau này hoặc đơn giản là qua đêm. Ngoài ra, ở một số nơi cho phép năng lượng điện dư thừa (không sử dụng hết) sẽ được chuyển đến lưới điện để bán cho công ty điện.

Nguyên lý hệ thống điện năng lượng mặt trời hoạt động như thế nào?

Khi các bạn lắp đặt điện năng lượng mặt trời xong. có tia sáng từ mặt trời hoặc quang học xung quanh tấm pin năng lượng mặt trời sẽ hấp thụ ánh sáng đó và tấm Cell pin mặt trời biến đổi thành dòng điện 1 chiều (DC) theo hiệu ứng quang điện, Dòng 1 chiều này sẽ được 1 thiết bị bộ chuyển nguồn Inverter chuyển đổi thành dòng điện xoay chiều (AC) để sử dụng các thiết bị điện 220V (2 phase) hoặc 380V (3 phase). Nếu hệ thống điện mặt trời của bạn có hệ thống sạc ắc quy thì điện sẽ sạc đầy cho bình Ắc Quy lưu trữ khi có sự cố hoặc mất điện.

Hiện nay Công ty cổ phần tự động hóa Tân Phát đang là đơn vị dẫn đầu Việt Nam trong việc cung cấp các thiết bị đào tạo, thực hành cho các trường đào tạo dạy nghề trên toàn quốc đặc biệt, việc cung cấp các bộ sản phẩm thực hành hệ thống điện năng lượng mặt trời cho các trường đào tạo giúp các em sinh viên có thể tiếp cận được các sản phẩm chuẩn công nghiệp, tiếp thu kiến thức thực tế nâng cao kỹ năng thực hành, có thể đáp ứng được các công việc thực tế sau khi ra trường.

—————————————————————–

MỌI THÔNG TIN CHI TIẾT LIÊN HỆ 

CÔNG TY CỔ PHẦN TỰ ĐỘNG HÓA TÂN PHÁT


Địa chỉ trụ sở chính 189 Phan Trọng Tuệ –Thanh Liệt- Thanh Trì – Hà Nội

Hotline: 
1900571582 - Mr. Thưởng 0985.131.868 - Mr. Đạt 0989.222.333

Website: tpa.com.vnhethongdoxe.comtpad.vn,tpa.fas.com.vn